
ความเป็นมา
ของหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) สาขาวิชาเคมีฉบับนี้ เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นเป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตบุคลากรด้านเคมี ให้มีความรู้ความสามารถทางด้านวิชาชีพเคมี ทั้งทางทฤษฎี การฝึกปฏิบัติ ที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นนักเคมีที่มีคุณภาพ อีกทั้งสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้และสามารถถ่ายทอดสู่สังคมได้
โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว นักศึกษาจะเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถและคุณลักษณะดังนี้
1. มีความรู้ที่ทันต่อยุคสมัยและทักษะ ด้านเคมี
2. มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในสาขาเคมี
3. มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
4, มีความสามารถในการจัดระบบความคิด คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีเหตุผล สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร และใช้เทคโนโลยีได้ดี
โครงสร้างหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี ปรับปรุง พ.ศ.2565
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | ไม่น้อยกว่า 30 | หน่วยกิต |
---|---|---|
กลุ่มวิชาภาษา | 9 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี | 6 | หน่วยกิต |
และเลือกอีก | 3 | หน่วยกิต |
ข. หมวดวิชาเฉพาะ | ไม่น้อยกว่า 94 | หน่วยกิต |
วิชาแกน | 25 | หน่วยกิต |
วิชาเฉพาะด้าน | 69 | หน่วยกิต |
วิชาบังคับ | 46 | หน่วยกิต |
วิชาเลือก | 15 | หน่วยกิต |
วิชาพื้นฐานวิชาชีพและวิชาชีพหรือสหกิจศึกษา | ไม่น้อยกว่า 8 | หน่วยกิต |
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 | หน่วยกิต |
โครงสร้างหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมี ปรับปรุง พ.ศ.2560
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | ไม่น้อยกว่า 30 | หน่วยกิต |
---|---|---|
กลุ่มวิชาภาษา | 9 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
และเลือกอีก | 3 | หน่วยกิต |
ข. หมวดวิชาเฉพาะ | ไม่น้อยกว่า 94 | หน่วยกิต |
วิชาแกน | 25 | หน่วยกิต |
วิชาเฉพาะด้าน | 61 | หน่วยกิต |
วิชาบังคับ | 44 | หน่วยกิต |
วิชาเลือก | 17 | หน่วยกิต |
วิชาพื้นฐานวิชาชีพและวิชาชีพหรือสหกิจศึกษา | ไม่น้อยกว่า 8 | หน่วยกิต |
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 | หน่วยกิต |